Home ข้อคิด อยากให้คิดดีๆ ก่อนที่จะลาออกจากงาน

อยากให้คิดดีๆ ก่อนที่จะลาออกจากงาน

4 second read
0
0

การลาออกจากงานเพื่อหางานใหม่ เป็นเรื่องปกติ ที่ทุกคนสามารถทำได้แต่อย่าลืมว่าในช่วงนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน อาจเป็นปัจจัยหนึ่ง

ที่ทำให้ใครหลายคน เลิกคิดเรื่องการลาออกและหางานใหม่ไป ชั่ ว คราวโดยเฉพาะคนที่ใช้เหตุผลว่า เบื่อหรือ เ ก ลี ย ด งานที่ทำคนที่เบื่องาน

หรือ เ ก ลี ย ด งานที่กำลังอยู่อาจกำลังมีความรู้สึกว่า ถ้าลาออกจากงานตอนนี้มีโอกาสที่จะได้งานใหม่ที่ดีกว่า มีเงินเดือนที่ดีกว่า รวมถึงได้สร้างความท้าทายใหม่ๆ

ให้กับชีวิต แต่ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจแบบนี้การเปลี่ยนงานอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้5 เหตุผลควรคิดก่อนคิดลาออกจากงาน หากช่วงนี้คุณมีความรู้สึกว่าเบื่องานที่ทำ

ให้ลองพิจารณา 5 เหตุผล ที่จะช่วยให้คุณฉุกคิดได้ว่าการลาออกจากงานอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของคุณในช่วงนี้ไม่รู้เป้าหมายในอนาคต ว่าต้องการอะไรต่อไป

บางครั้งความรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนงานอาจเป็นความคิด ที่เกิดขึ้นมาลอยๆเพราะความเบื่อที่เกิดขึ้นจากความจำเจที่ต้องทำทุกวันๆ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าถ้าลาออกจากงานไปแล้ว จะไปทำงานอะไร ต่อแสดงว่าคุณอาจยังไม่เหมาะ

ที่จะลาออกจากงานในช่วงนี้ สิ่งที่คุณต้องคิดไว้ก่อนที่จะลาออกจากงานคือ ถ้าลาออกจากงานเดิมแล้ว งานใหม่จะทำอะไรรูปแบบงานเป็นอย่างไรอาจจะยังไม่ต้องลงรายละเอียดมากๆ ก็ได้ แต่อย่างน้อยต้องมีไกด์ไลน์ก่อน

ซึ่งการตั้งเป้าหมายของตัวเองในอนาคตจะเป็นการช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ว่าหากคุณต้องการไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ คุณต้องทำอย่างไรบ้างการตั้งเป้าหมายในอีกทางหนึ่ง เป็นวิธีที่ช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจ ที่จะทำให้สำเร็จ

ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในปัจจุบันนั่นก็คือหมายถึงหน้าที่การงานที่ดีกว่าตามความต้องการที่ตั้งไว้ซึ่งในทางกลับกันหากคุณลาออกจากงานโดยที่ยังไม่รู้เป้าหมายว่างานต่อไปอยากทำอะไร จะทำให้คุณรู้สึกเบื่อรู้สึกไร้เป้าหมาย รวมถึงรู้สึกว่าคุณค่าในตัวคุณเองลดลง

อย่าลาออก เพราะอยากมีเวลาว่างเพื่อหางานใหม่

การลาออกเพราะอยากมีเวลาว่าง ในการหางาน อย่างเต็มที่คงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ในยุคนี้ เพราะในความจริงแล้วเวลาว่างเพื่อหางานใหม่มีอยู่เสมอ โดยไม่ต้องคิดลาออกจากงานก็ได้ไม่ว่า

จะเป็นตอนเช้าก่อนเข้างาน ใช้เวลาในขณะเดินทางไปทำงานช่วงเย็นหรือ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถหางานใหม่ได้เช่นกันการลาออกจากงานเพื่อหวังมีเวลาว่างมากขึ้นเวลาว่างที่มีมากจนเกินไป

จะทำให้ประสิทธิภาพในการหางานลดลง เพราะบางครั้งเวลาว่างจะทำให้เราขาดความกะตือรือร้น จนใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ใช้เวลาไม่คุ้มค่าซึ่งบางครั้ง

การหางานใหม่อาจทำให้คุณรู้สึกว่างานเดิมของคุณเป็นที่น่าพอใจมากอยู่แล้วและหากเปลี่ยนงานใหม่ อาจทำให้คุณพลาดสิ่งดีๆ ที่งานเก่าของคุณเคยมีให้ก็เป็นไปได้เช่นกันซึ่งหากลาออกจากงานไปตั้งแต่แรก ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้งานดีๆ แบบเดิมกลับมา

ได้เงินเดือนมาก แต่ก็ยังไม่พอใช้ ทางแก้อาจไม่ใช่การหางานใหม่

บางครั้งฐานเงินเดือนที่ได้รับก็ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบในตำแหน่งงานแต่บางคนอาจมีความรู้สึกว่าเงินเดือนที่ได้ไม่คุ้มกับความรับผิดชอบที่มี

ก่อนที่จะคิดลาออกจากงาน เพราะเหตุผลเรื่องเงินค่าตอบแทน ควรลองคิดดูก่อนว่าเงินเดือนที่ได้น้อยไม่คุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ หรือความจริงแล้วเป็นเพราะคุณใช้จ่ายมากเกิน ความจำเป็นจนรู้สึกว่า

เงินที่ได้น้อยกว่าความเป็นจริงทางแก้ปัญหานี้ อย่างยั่งยืนคือการบริหารจัดการการใช้เงินของตัวคุณเองใหม่ก่อน เพราะการลาออกไปหางานใหม่

ที่ได้เงินเดือนมากกว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุถ้าไม่ปรับการใช้เงินไม่ว่า จะเปลี่ยนอีกกี่งานหรือได้เงินเดือนเพิ่มมากแค่ไหน ยังไงเงินก็ไม่พอใช้อยู่ดีหรือถ้าสุดท้าย แล้วการปรับพฤติกรรมการ ใช้เงินยังไม่ช่วยแก้ปัญหา

ก็ให้ลองเจรจาต่อรองกับหัวหน้าเพื่อปรับเงินเดือนขึ้นก่อนแต่ให้การหางานใหม่ เป็นทางเลือกท้ายๆ จะดีกว่า

Connection สำคัญ อย่าออกไปโดยไม่มี

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Connection เป็นสิ่งสำคัญทั้งการทำงานและการหางานใหม่ดังนั้น อย่าคิดลาออกจากงานเก่าโดยไม่มี Connection ที่ดี เพราะ Connection

ที่ดีแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยให้คุณได้งานใหม่ในทันที แต่อาจมีประโยชน์ในฐานะคำแนะนำที่คุณอาจได้รับเช่น ฟีดแบคว่าคนที่คุณจะไปสัมภาษณ์งานด้วยมีลักษณะอย่างไร

เป็นมิตรมากน้อยแค่ไหน หรือต้องใช้วิธีการพูดอย่างไร เพื่อสร้างความประทับใจในการสัมภาษณ์งาน เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ได้งานง่ายขึ้นดังนั้นแล้วการสร้าง Connection เป็นสิ่งสำคัญ

และจำเป็นต้องค่อยๆ ทำและสะสมไปเรื่อยๆเพราะคงดูไม่ดีแน่หากคุณเข้าไปตีสนิทกับคนบางคนและนึกถึงเขาเมื่อต้องการประโยชน์อะไรบางอย่าง เพราะ Connectionต้องใช้เวลาสะสมนานหลายปี รวมถึงคุณต้องให้ความช่วยเหลือคนอื่นๆ ก่อนด้วยเช่นกัน

อย่าหางานใหม่โดยใช้อารมณ์

บางครั้งความรู้สึกที่อยากหางานใหม่ มักเกิดจากความรู้สึกเบื่องาน และไม่พอใจงานที่ทำอยู่จนกลายเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่แน่นอน

ว่าความรู้สึกเบื่อและไม่พอใจย่อมสร้างอารมณ์ที่เป็นลบเมื่อพูดถึงงานที่ทำอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีโดยเฉพาะในการสัมภาษณ์งานที่ผู้สัมภาษณ์ก็ต้องถามว่าทำไมถึงลาออกจากงานที่ทำอยู่

ทำไมถึงอยากเปลี่ยนงานถ้าคุณอธิบาย โดยใช้อารมณ์เป็นหลักอาจทำให้โอกาสที่ได้งานลดลเพราะบริษัทต่างๆ ย่อมอยากได้พนักงานที่มีความรู้สึกในแง่บวกมากกว่าอยู่แล้ว

หากคุณรู้สึกไม่พอใจกับงานที่ทำอยู่ อย่างแรกที่ควรทำคือลองพิจารณา ดูก่อนว่าจริงๆแล้วคุณไม่พอใจ เ นื้ อ งานที่ทำ หรือไม่พอใจปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานกันแน่บางครั้งคุณอาจสามารถแก้ไขปัญหาความไม่พอใจได้ โดยไม่ต้องลาออกจากงานก็ได้

เปลี่ยนความไม่ชอบเป็นเครื่องมือปรับปรุงตัวเอง

บางครั้งการทำงานภายใต้ปัญหาและความรู้สึกไม่ชอบ อาจกลายเป็นโอกาสที่คุณจะได้พัฒนาความสามารถด้านต่างๆ ของตัวเอง ทั้งการสื่อสารการ

ต่อรองและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ซึ่งจะได้จากการเจรจาและต่อรองรวมถึงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานโดยบางครั้งหากการทำงานมีภาพรวมที่ดีขึ้น คุณอาจไม่จำเป็นต้องคิดหางานใหม่อีกแล้วก็ได้

Load More Related Articles
Load More By chaiyasitbudwong
Load More In ข้อคิด

Check Also

ลักษณะคนที่เก่งจริงๆ คนแบบนี้ ไม่ได้เจอง่ายๆ

1. ปรับตัวได้ดี ในทุกช่วงเวลา หมายถึงคนที่สามารถ ทำงานก … …