Home ข้อคิด 7 คำ ที่พ่อแม่ควรเอ่ยถามลูก เมื่อลูกกลับมาแต่เรียน

7 คำ ที่พ่อแม่ควรเอ่ยถามลูก เมื่อลูกกลับมาแต่เรียน

0 second read
0
0

สิ่งที่ลูกต้อง การจากคนเป็นพ่อ เป็นแม่นั่นคือการใส่ใจ ไม่ว่าจะเรื่องใดแม้กระทั่งเขากลับจากโรงเรียน ลูกก็อยากที่จะให้พ่อแม่ ถามเขาว่าวันนี้เราเจออะไรจะรับมือกับมันไหวมั้ยเราจึงมี 7 ประโยคคำถาม ที่พ่อแม่

ควรถามลูก ทุกวันหลัง จากที่กลับมาจากโรงเรียน เพื่อพัฒนาการของลูกพัฒนาการของสมองและหลาย ๆ ด้านหมายรวมไป ถึงการค้นหาตัวเอง

ในสิ่งที่ชอบด้วยคนเป็นผู้ปกครอง จะต้องรู้ว่าคำถามแบบใด ที่ควรจะถาม กับลูก ๆและวันนี้เราก็ได้รวบรวม คำถามที่ควรจะถามลูกมาให้แล้วมีอะไรบ้างมาดูกันได้เลย

1.ชอบอะไรของวันนี้

ลองถามว่าชอบอะไรมากที่สุด ในวันนี้ซึ่งให้ลูก ได้ตอบถึงสิ่ง ที่เขาชอบที่ เจอมาลูกจะได้คิดก่อนว่าเขาตอบอะไรได้บ้าง และก็ควรจะตั้งใจ ฟังลูกด้วย ในสิ่งที่เขาตอบ เรามันจะบอกได้ว่าลูกชอบอะไรชอบแบบไหน ยังไงลูกทำกิจ ก ร รม อะไร มาบ้าง ในเวลาที่อยู่ที่โรงเรียน

2.ลูกทานข้าวกับใครวันนี้

อยากให้ลองฟังลูก เพราะไม่แน่คำตอบ แต่ละวันจะเปลี่ยน ถ้าลูกนั่งทานข้าว กับคนเดิมๆคืออาจจะมีเพื่อนที่สนิทแล้ว แต่ถ้าไม่เปลี่ยนไป เรื่อยๆก็อย่าลืม ถามถึงชื่อเพื่อน คนเก่า ว่าเพราะอะไร

จึงไม่นั่งกับเขาแล้ว ซึ่งก็ต้องคอยดูเหตุผล ที่ลูกตอบ ซึ่งจะทำ ให้เรารู้ว่าลูกเข้ากับทุกคนได้ง่าย หรือไม่ หรือ ไม่มีใครอยากจะนั่ง ด้วยหากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องช่วยหาทางแก้ต่อไป

3. อะไรที่ลูกไม่ชอบของวันนี้

พ่อแม่ หลายท่านอาจไม่ชอบคำถามนี้ แต่ก็ต้องถามลูกเขาจะได้ ระบายให้เราฟังและเราเองจะได้รู้ว่า ลูกไม่ชอบอะไร เราเองจะได มาปรับการสอน ให้เข้ากับเขาได้

และมันไม่จำเป็น จะต้องถามข้อนี้ทุกวัน ก็ได้อาจจะเลือก วันที่เหมาะ ๆและลองสังเกตลักษณะ ลูกก่อนก็ได้ หากรู้สึกว่าไม่ร่าเริงเท่าไหร่ ค่อยคิดข้อนี้ ตามมาแล้วกัน

4.คุณครูเป็นยังไง

เป็นการถามความรู้สึก ที่ลูกเรามีต่อครู ของเขาให้ลูกพูด ถึง ครูทุกคนที่ ลูกอยากจะพูดถึงได้แล้วก็ลองสังเกตอาการ เมื่อเวลาที่ลูกตอบคำถามดูแววตาสดใสร่าเริงก็แสดงว่ายังโอเค

กับคุณครูคนนั้น อยู่แต่หากออกอาการเหมือน จะไม่อยากเล่า ควรจะถามว่า ลูกกำลังมีอะไรอยู่ไหมหากเราทราบปัญหา จะได้หาวิธีจัด การตั้งแต่เนิ่น ๆปล่อยไว้ อาจจะเป็น ภัยต่อเด็ก

5. กิจก ร ร มที่โรงเรียนยากหรือง่ายล่ะ

เมื่อเราถามเช่นนี้ เพื่อจะให้เขาได้ เล่าถึงว่าใน แต่ละวันเขา ได้เรียนรู้อะไรทั้งการเรียนกิจ ก ร ร ม แล้ว ยังจะได้รู้ว่าลูกชอบอะไรถนัดอะไร และไม่เก่งในด้านใดบ้าง เราจะได้ช่วยได้ วางแผนได้ถูก

6.ที่โรงเรียน มีงานอะไรที่จะมาถึง

เป็นการเตือนความจำ ให้กับลูกทำให้ลูก ไม่ลืมกิจ ก ร ร ม ต่าง ๆ ที่ใกล้เข้ามาซึ่งบางทีลูกเอง ก็ไม่ได้สนใจ กิจ ก ร ร ม ต่าง ๆ ที่ได้รับมานักหรอก อาจจะทำให้ ลืมบอกเราได้หากถามเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ลูก จำได้ว่า มีกิจ ก รร ม อะไรเกิดขึ้นบ้าง เราจะได้ เตรียมการได้

7. ลูกเล่น กับ ใครบ้างในวันนี้

สำคัญมากเพราะเรา จะได้รู้ว่าความสัมพันธ์ กับ เพื่อนในโรงเรียน เป็นยังไงเขาสามารถปรับตัวได้ไหม ลูกเราอยู่ร่วมกับ คนอื่นได้ หรือ ไม่แต่หากลูกเล่นคนเดียว

ไม่มีคนเล่นด้วย แปลว่าเริ่มมีปัญหาแล้ว จะต้องหาวิธีแก้ให้ลูกตัวเข้ากับคนอื่นได้ควรจะถามลูกบ้างนะ คำถามเหล่านี้ โดยเฉพาะ ที่เพิ่งจะเข้าโรงเรียนหากเราเจอปัญหาอะไร ก็จะได้แก้ทันท่วงที และหากอะไร มันแย่เราเองจะได้ สอนลูกให้รับมือได้

Load More Related Articles
Load More By chaiyasitbudwong
Load More In ข้อคิด

Check Also

ลักษณะคนที่เก่งจริงๆ คนแบบนี้ ไม่ได้เจอง่ายๆ

1. ปรับตัวได้ดี ในทุกช่วงเวลา หมายถึงคนที่สามารถ ทำงานก … …