Home ข้อคิด เปลี่ยนนิสัยจากคนที่ไม่มีเวลาเลย จนเป็นคนที่บริหารเวลาเป็น

เปลี่ยนนิสัยจากคนที่ไม่มีเวลาเลย จนเป็นคนที่บริหารเวลาเป็น

0 second read
0
0

เวลาของทุกคนมีเท่ากันวันละ 24 ชั่ ว โมง แต่หลายคนมักชอบพูดว่า “ไม่มีเวลา”สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการบริหารเวลาแบบผิด ๆ นั่นเอง จึงทำให้ชีวิตยุ่งวุ่นวาย

และทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรมาดู 6 วิธี ที่จะทำให้คุณบริหารจัดการเวลาได้อย่างถูกต้อง มีเวลาในชีวิตเพิ่มมากขึ้น และทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกด้วย

1.ตื่นนอนแต่เช้า

แน่นอนว่าเมื่อเราตื่นแต่เช้า เราก็จะมีเวลาทำงานมากกว่าคนอื่น มีเวลาวางแผนชีวิตมากขึ้นแต่จะตื่นเช้ามากน้อยขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละคน แต่ต้องพิจารณาให้สัมพันธ์กับการทำงานของตัวเอง

นอกจากนี้ การตื่นเช้ายังทำให้เราสามารถจัดการชีวิตส่วนตัวอย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการได้ทาน อ า ห า ร เช้า การเดินทางไปทำงานแบบสบายๆ หรือการออกกำลังกาย เป็นต้น

2.จัดตารางเวลา

ลองคิดดูว่าในหนึ่งวันคุณจะต้องทำอะไรบ้าง แล้วเขียนกิจกรรมต่างๆ ลงไปในแต่ละช่วงเวลาโดยจัดงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ไว้ช่วงเช้า แล้ววางงานอื่นไว้ในช่วงบ่าย

ก็จะช่วยให้คุณจัดการเรื่องราวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้คุณไม่พลาดทุกงานสำคัญด้วยคล้ายๆ กับการจัดตารางเรียนสมัยยังเด็กนั่นแหละ

3.เรียงลำดับความสำคัญ

เมื่อมีรายการที่ต้องทำอยู่ในมือแล้ว สิ่งที่ต้องทำลำดับต่อไป ก็คือนำรายการเหล่านั้นมาจัดเรียงตามความสำคัญจากมากไปน้อย และมีงานใดที่ต้องทำต่อเนื่องบ้างเพื่อทำให้ตัวคุณเองรู้ว่าแต่ละงานต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน และควรจะทุ่มแรงให้กับงานแต่ละชิ้นแค่ไหน

4.แบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัว

นี่ถือเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้คุณสามารถจัดการทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้ดีขึ้นโดยเมื่อถึงที่ทำงาน ก็ให้ใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ตัดความคิดเรื่องอื่นๆ ออกไปให้หมด และควรคุยโทรศัพท์ส่วนตัวเฉพาะเรื่องที่จำเป็นในทางกลับกัน เมื่ออยู่ที่บ้านก็ไม่ควรนำงานกลับไป ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นจริงๆเพื่อใช้เวลากับครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

5.จัดการงานยากก่อน

หลายคนมักจะจัดการงานง่ายๆ ให้เสร็จเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะทำงานยากเพราะงานง่ายมักจะใช้เวลาน้อย และไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมาก

แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณควรจะสะสางงานยากให้เสร็จก่อนเพราะหลังจากที่งานนั้นจบลงคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ทำให้มีเรี่ยวแรงทำงานชิ้นอื่นๆ ต่อไปได้

6.หาเวลาพักบ้าง

การพัก เป็นหนึ่งในเคล็ดลับบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ เพราะการทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนานๆจะทำให้ ส ม อ ง และสายตาเกิดอาการเมื่อยล้า ดังนั้นควรหาเวลาให้ ร่ า ง ก า ย และ ส ม อ ง ได้พัก

หรือละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง ครั้งละประมาณ 5 – 10 นาที เพื่อ ก ร ะ ตุ้ น ความคิดและแรงกายแรงใจให้รู้สึกสดชื่น พร้อมรับมือกับงานชิ้นใหม่อยู่เสมอแต่การพักก็ไม่ควรจะทำบ่อย หรือพักนานเกินไป เพราะอาจทำให้เสียเวลาการทำงานไปโดยใช่เหตุ

Load More Related Articles
Load More By chaiyasitbudwong
Load More In ข้อคิด

Check Also

ลักษณะคนที่เก่งจริงๆ คนแบบนี้ ไม่ได้เจอง่ายๆ

1. ปรับตัวได้ดี ในทุกช่วงเวลา หมายถึงคนที่สามารถ ทำงานก … …