Home ข้อคิด ฝึกให้ตัวเองเป็นคนประหยัด เพราะสิ่งนี้เริ่มจะเกิดขึ้น

ฝึกให้ตัวเองเป็นคนประหยัด เพราะสิ่งนี้เริ่มจะเกิดขึ้น

0 second read
0
0

ไม่มีอะไรเหมือนเดิมหรอก คนเราต้องปรับตัวกันทั้งนั้น เพราะทุกวันนี้อะไรมันก็ไม่เหมือนเดิม เราจะใช้ชีวิตใช้จ่ายเงิ นกันยังไงต้องปรับตัวหรือต้องเจอกับอะไรบ้าง มาดูกันว่าจากนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วเราจะปรับตัวกันอย่างไร

1.คำว่า“อิสรภาพทางการเงิ น”ย ากที่จะเอื้อมถึง

เพราะเดี๋ยวนี้ ใครๆก็ชอบพูดเรื่องอิสรภาพ ทางการเงิ นกันเยอะเพราะการที่มีรายได้ เข้ามามากกว่ารายจ่าย โดยไม่ต้องทำงานนี่แหละเป็นการสร้างอิสรภาพทางการเงิ นให้ตัวเอง และคนสมัยก่อน

พวกเขานิยมฝากเงิ น เพื่อเอาดอ กกันแต่หากมองดูยุคปัจจุบัน เราคงทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะยิ่งลงทุนผิดที่กลับกลายเป็นว่าเราจะต้องทำงานตลอดเพื่อใช้หนี้

2.ค่าครองชีพจะสูง

ก็ข้าวของทุกอย่างแพงขึ้นไง แต่ว่าเ งินทองกลับหาย ากทีนี้หากวันนี้ไม่ระวังในการใช้จ่าย วันข้างหน้าต้องเสียใจภายหลังแน่นอนก่อนจะทำอะไรคิดดีๆ

3.ครอบครัวมีปัญหามากขึ้น

มันก็เพราะว่าสมัยก่อน ผู้ชายจะเป็นคนออกไปทำงานเพื่อมาเลี้ยงครอบครัวตัวเอง แล้วส่วนผู้หญิง จะอยู่บ้านดูแลงานบ้านเลี้ยงลูก ดูแลครอบครัว ฉะนั้นทำให้มีเวลา

อยู่กับลูกได้ทั้งวัน แต่พอมายุคนี้ พ่อและแม่ก็ออกไปทำงานทั้งสอง และยิ่งยุคที่เงิ นหาย ากเช่นนี้ยิ่งต้องทำงานมากขึ้นไปอีก เพราะหาเ งินมาก็ไม่พอใช้จ่ายที่จะใช้ในครอบครัว

4.คอรัปชั่นการโกงต่างๆจะมากขึ้น

ที่แน่ๆยิ่งเ งินหาย าก คนฉวยโอกาสก็จะมีมากเป็นธรรมดา ทั้งนี้เพราะการขาดเ งินจะทำให้คนไม่มีจิตสำนึกได้ง่าย ยอมทำทุกอย่างเพื่อเ งินเพื่อจะได้มันมา

5.เงิ นจะหาย าก

ทุกวันนี้สังเกตดูสิว่า คนเริ่มจับจ่ายใช้สอยกันน้อยลงมากนี่ยังไม่รวมกับเรื่องโควิด ที่กำลังประสบพบเจออยู่จนส่งผลกระทบในวงกว้าง และถ้าในอนาคต ที่ธนาคารทั่วโลกจะให้ดอ กกับเงิ นฝากเป็น 0% เท่ากับคนที่ฝากเงิ นในธนาคารจะไม่ได้ดอ กเบี้ยแม้แต่น้อยเลย

6.ผู้สูงอายุ กลับมาทำงานอีกครั้ง

คนวัยนี้ส่วนใหญ่ พวกเขาก็มักจะวางแผนก่อนวัยเกษียณกันอยู่แล้วเพื่อให้มีเ งินเก็บเพื่อไว้ใช้หลังเกษียณ ได้เลี้ยงตัวเองได้เพียงพอที่จะสามารถฝากธนาคาร

และหวังเก็บด อกเบี้ยกินได้บ้างแต่ถ้าเงิ นฝากไม่มี ดอกนั้น ก็จะทำให้เ งินก้อนค่อยๆถูกใช้ไปจนหมดกลับกลายเป็นว่า คนแก่ต้องกลับมาทำงานหาเงิ นเลี้ยงตัวเองซะงั้น

7.ความเหลื่อมล้ำเห็นได้ชัดขึ้น

ก็ในเมื่อเ งินฝากไม่มี ดอก ก็จะเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคมมากขึ้นได้ เช่น กันคนรวยที่มีอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์นั้น พวกเขาเองก็จะยิ่งรวยขึ้น คนจนคนที่หาเช้ากินค่ำกลับจนลง ไม่มีเ งินเหลือเก็บทีนี้เป็นไงก็ต้องทำงานหนักแบบนี้ ไปตลอดเหนื่อยเหนื่อยไม่รู้ถึงเมื่อไหร่

8.เงิ นจะอยู่เหนือคน

เพราะเมื่อเ งินมันหาย ากมากขึ้น มันก็แน่นอนแหละว่ายิ่งมีค่ามากขึ้น ทีนี้คนก็จะพย าย ามทำทุกสิ่ง เพื่อให้ได้มันมาและไม่สนว่าใครจะลำบากเดือดร้อนมากแค่ไหน

9.ต่อจากยุคดอ กเบี้ย0%อะไรต่างๆก็จะแย่ลงไปอีก

ทั้งนี้เนื่องจากว่าเงิ นจะล้นระบบแต่ไม่ใช่เงิ นมีมากสำหรับทุกคนนะอย่าเข้าใจผิด พอเงิ นล้นระบบ จะล้นไปอยู่ในมือคนรวยซะส่วนมากและคนรวยเป็นคนจำนวนน้อยไง ทีนี้มันจึงเกิดการ ใช้จ่ายที่น้อยตามไปด้วย

พอเมื่อใช้จ่ายน้อยตาม ก็จะเกิดโดมิโน่ คือพ่อค้าแม่ค้าไม่มีคนซื้อของขา ยไม่ออกไง ห้างไม่มีคนเดินคนส่วนมากไม่มีเงิ นที่จะเอาไปใช้จ่าย

ที่มา : stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By chaiyasitbudwong
Load More In ข้อคิด

Check Also

ลักษณะคนที่เก่งจริงๆ คนแบบนี้ ไม่ได้เจอง่ายๆ

1. ปรับตัวได้ดี ในทุกช่วงเวลา หมายถึงคนที่สามารถ ทำงานก … …