Home ข้อคิด ลูกไม่ฟังเรา ดื้อใส่เรา อย่าตี จงสอนลูกด้วยวิธีแบบนี้

ลูกไม่ฟังเรา ดื้อใส่เรา อย่าตี จงสอนลูกด้วยวิธีแบบนี้

0 second read
0
0

เวลาที่ลูกของเราทำผิดสิ่งที่พวกเขากลัว ก็คือการถูกพ่อแม่ตำหนิต่อว่าอย่าง รุ น แ ร ง และถูกลงโทษสิ่งเหล่านี้จะยิ่งทำให้ลูกๆต่อต้านเรามากยิ่งขึ้น ดังนั้นพ่อแม่สมัยใหม่ควรรู้จักวิธีสอนเขาด้วยเหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์ไม่เช่นนั้น ลูกของเราก็จะกลายเป็นคนที่ใช้แต่อารมณ์ ไม่ฟังเหตุผลเช่นกัน และ 7 คำถามเหล่านี้จะช่วยให้ลูกเชื่อฟังเรามากยิ่งขึ้น

1.หนูอยากให้พ่อแม่ทำอะไรดี

หากลูกเอ่ยปาก ให้พ่อแม่ช่วยอะไรเขาสักอย่าง คนเป็นพ่อแม่ต้องสนับสนุน และช่วยเหลือลูกอย่างเต็มที่เพราะพลังสนับสนุนของพ่อแม่จะส่งความเข้มแข็ง ไปถึงลูก ทำให้เขามีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

2.หนูคิดว่าพ่อแม่ต้องทำยังไงกับความผิดของหนู

เราสามารถหาทางออกและคิดแก้ปัญหา ไปพร้อมกับลูกได้อาจจะเป็นการเสนอแนะแนวทางให้เขาให้เขารู้สึกถึง การร่วมแก้ปัญหา ไปพร้อมกับเรา และเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของลูกด้วยเช่นกัน

3.ถ้าหนูทำผิดอีกคราวหน้าพ่อแม่ต้องทำยังไง

ให้เวลาลูก ให้โอกาสเขา ได้ทบทวนตัวเอง ให้เขาได้ตัดสินใจและคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองแล้วรอดูว่าเขาจะมีความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาไหม

ผู้ใหญ่อย่างเราอาจจะคิดว่า ลูกไม่มีความสามารถ ในการแก้ไขปัญหาเองได้เพราะอายุยังน้อยแต่จริงๆ แล้ว เมื่อถึงที่สุด ลูกๆจะมีความสามารถและวิธีการแก้ไขปัญหาได้เองเหมือนกับสัญชาตญาณ ในการเอาตัวรอดนั่นแหละ

4.ถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้แล้วหนูจะเป็นอย่างไร

เราต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจ ถึงสิ่งที่จะตามมา หรือผลที่จะตามมาถ้าแก้ปัญหาด้วยวิธี ที่ลูกพูดมาเพื่อให้เขารู้ว่า ถ้าเขาทำแบบนี้จะได้รับผลแบบนี้ เขาจะสามารถ รับผลที่ตามมาได้ไหมการทำแบบนี้ จะส่งผลให้ลูกเชื่อใจเรา และเมื่อเขามีปัญหาอะไรเขาก็จะมาปรึกษาเรา

5.เกิดอะไรขึ้นหรือลูก

พ่อแม่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกได้พูดบ้าง ไม่ควรด่วนตัดสินใจด้วยตัวเอง แม้ว่าเขาจะทำผิดจริงก็ตามเขาอาจยินดีที่จะยอมรับความผิดของเขา ที่สำคัญไม่ควรต่อว่าลูกแต่ให้ทำความเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากมุมมองของลูกเพื่อให้เราได้เข้าใจเขามากขึ้น

6.หนูรู้สึกยังไงบ้างหนูคิดอะไรอยู่

ปล่อยให้เขาได้แสดงออกหรือพูดถึงความรู้สึก ของเขาออกมาอย่าเพิ่งเข้าไปสั่งสอน อะไรเขาในเวลาแบบนี้เพราะเวลาที่คนเรามีอารมณ์ติดค้างอยู่ ต่อให้ใครพูดอะไรไป ก็ไม่ฟังไม่รับเข้าหัวอยู่แล้ว ต้องรอให้อารมณ์เย็นลงซะก่อน

7.หนูตัดสินใจได้ไหมว่าเราควรทำอย่างไรดี

เมื่อวิเคราะห์เรื่องราว และผลที่ตามมาครบหมดแล้ว ลูกจะเลือกวิธีแก้ปัญหา ที่เหมาะสมที่สุดออกมาจนได้ถึงแม้ว่า จะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้ แต่เราต้องเคารพ ในการตัดสินใจของลูกเพราะถ้าเราพูดกลับไปกลับมา จะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อใจและไม่อยากจะปรึกษาเราอีกเลย

ที่มา : จันทร์เจ้า

Load More Related Articles
Load More By chaiyasitbudwong
Load More In ข้อคิด

Check Also

ลักษณะคนที่เก่งจริงๆ คนแบบนี้ ไม่ได้เจอง่ายๆ

1. ปรับตัวได้ดี ในทุกช่วงเวลา หมายถึงคนที่สามารถ ทำงานก … …